Google Ads Là Gì – Công Cụ Quảng Cáo Trả Phí Hiệu Quả?

google-ads-la-gi

Google Ads là gì? Liệu đây có phải là công cụ quảng cáo hiệu quả trong thời gian gần đây? Các marketers đang chi rất nhiều cho Google Ads. Bài viết sau sẽ cho các bạn biết rõ hơn thông tin để có thể hiểu Google Ads là gì.

Google Ads là gì?

Chúng ta cùng lướt qua một số tác giả quốc tế trả lời câu hỏi này:

Google Ads là chương trình quảng cáo trực tuyến của Google. Thông qua Google Ads, bạn có thể tạo quảng cáo trực tuyến để tiếp cận chính xác những người quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.

Theo: Google

Google Ads là dịch vụ quảng cáo do Google phát triển. Đồng thời giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu hiển thị tại các công cụ tìm kiếm và các website đối tác của họ.

Theo: bigcommerce.com

Ban đầu thì được gọi là Google Adword, nhưng từ năm 2018 thì được gọi phổ biến là Google Ads.

Trên trang tìm kiếm của Google, các quảng cáo Google thường xuất hiện ở các vị trí trên cùng, bên phải và có thể bên dưới của trang trong kết quả tìm kiếm.

Ngày nay, Google Ads bao gồm nhiều hình thức. Ví dụ như quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị. Quảng cáo trên PC và trên các thiết bị di động. Quảng cáo Google Ads bao gồm cả văn bản, hình ảnh và video.

Các doanh nghiệp có thể lựa chọn các thuật ngữ (Từ khóa – keywords). Những thuật ngữ này liên quan đến thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hay ngành để chạy Google Ads.

Những thuật ngữ này phải là những từ được khách hàng sử dụng để tìm kiếm phổ biến. Doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi người dùng click vào quản cáo và dẫn đến website của doanh nghiệp hoặc gọi cho doanh nghiệp.

Lợi ích của Google Ads là gì?

Việc đầu tư cho Google Ads sẽ có một số lợi ích như sau:

Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng

Bằng cách chọn được đối tượng đựa trên các đặc điểm nhân khẩu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng

Các đặc điểm này có thể là địa lý, giới tính, tuổi tác, trình độ học vấn, sở thích,… Tùy vào đặc điểm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, quảng cáo sẽ tiếp cận đến đúng đối tượng này.

Xác định được ai đang tìm kiếm sản phẩm của doanh nghiệp

Thông qua những thuật toán phức tạp của Google, các khách hàng click vào quảng cáo đều được xác định. Sau khi xác định được đối tượng khách hàng này, doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động marketing tiếp theo để bám đuổi khách hàng.

Nhắc nhở khách hàng về những gì họ đã tìm kiếm trước đây

Thông tin tìm kiếm của khách hàng được thu thập thành cơ sở dữ liệu lớn (big data). Từ đó, Google cũng đã cung cấp nền tảng cho các quảng cáo có thể tiếp cận đúng khách hàng, những người đã tìm kiếm các sản phẩm tương tự trong quá khứ.

Giúp khách hàng tìm thấy những thứ mà họ cần nhanh hơn

Quảng cáo Google giúp thu hút được nhiều khách hàng nhìn thấy sản phẩm mà họ cần do nắm được nhu cầu thông qua hành động tìm kiếm của khách hàng trước đó.

Bộ máy tìm kiếm sẽ lưu trữ thông tin và điều hướng hiển thị những sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu. Điều này giảm bớt thời gian tìm kiếm của khách hàng.

Tăng số lượng khách hàng đến website của doanh nghiệp

Bằng cách đầu tư cho chạy quảng cáo Google, sẽ giúp điều hướng truy cập của khách hàng mục tiêu đến website của doanh nghiệp. Từ đó, khách hàng sẽ biết đến thông tin sản phẩm và thương hiệu nhiều hơn.
Từ việc tăng số lượng truy cập thông qua quảng cáo trả phí đến website. Doanh nghiệp sẽ thu hút được nhiều khách hàng mục tiêu. Đây sẽ là tiền đề quan trọng tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Sử dụng ngân sách hợp lý và linh hoạt

Chỉ tính phí khi có kết quả truy cập. Chi phí được tính khi có lượt click dẫn tới website điều hướng hay có số cuộc gọi tới doanh nghiệp.

Các nhà quảng cáo có thể sử dụng ngân sách ở nhiều mức khác nhau để chạy quảng cáo. Tùy theo mục tiêu chiến lược, nhà quảng cáo có thể đặt lượng ngân sách phù hợp.

Ngân sách này linh hoạt theo từng mục tiêu, thời điểm và đối tượng cần tiếp cận. vì vậy nâng sách rất dễ được kiểm soát.

Ngân sách có thể được đặt giới hạn nhất định nên doanh nghiệp không sợ bị vượt quá giới hạn, gây lạm chi.

Nguyên lý hoạt động của Google Ads

Với việc triển khai các chiến dịch quảng cáo của Google, nhà quảng cáo sẽ được ưu tiên hiển thị website của mình trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách trả tiền cho việc đó.

Doanh nghiệp không cần phải chờ đợi cho website mới của mình thăng hạng một cách tự nhiên. Doanh nghiệp chỉ cần đầu tư vào chạy Ads là có thể thấy ngay kết quả hiển thị với chi phí hợp lý.

Trên thực tế, doanh nghiệp không phải là đơn vị duy nhất muốn hiển thị quảng cáo cho những người tìm kiếm từ khóa đó. Vì vậy luôn có sự cạnh tranh trong việc đặt giá thầu, thời lượng và vị trí hiển thị quảng cáo.

Khi doanh nghiệp muốn hiển thị quảng cáo ở vị trí tối ưu hơn thì họ thường phải đặt giá thầu cho mỗi nhấp chuột (Pay Per Click – PPC) cao hơn.

Tuy nhiên, không phải lúc nào đặt giá thầu cao hơn đối thủ là được ưu tiên hiển thị trên trang tìm kiếm. Bộ máy tìm kiếm của Google cũng đã có thuật toán để đánh giá thứ hạng quảng cáo.
Cần phải hiểu giá thầu chỉ là một trong 5 yếu tố quyết định thứ hạng quảng cáo.

5 yếu tố quyết định thứ hạng của quảng cáo:

  • Giá thầu: Đặt giá thầu ở mức giá cạnh tranh để ưu tiên hiển thị.
  • Chất lượng của quảng cáo và trang đích: Được phản ánh qua điển chất lượng của quảng cáo và trang đích.
  • Ngưỡng xếp hạng quảng cáo: là các tiêu chí mà quảng cáo cần đap ứng theo điều khoản của Google.
  • Ngữ cảnh tìm kiếm: thời gian tìm kiếm, tín hiệu người dùng, vị trí, thiết bị.
  • Tiện ích mở rộng quảng cáo: là các yếu tố mở rộng như số điện thoại, các link đến nhiều trang khác nhau trên website.

Các loại Google Ads

Để hiểu rõ hơn Google Ads là gì, thì chúng ta cần nắm được các loại Google Ads hiện nay.

Google Ads cung cấp nhiều các dịch vụ để các nhà quảng cáo có thể có nhưng lựa chọn phù hợp như sau:

  • Quảng cáo tìm kiếm (Search campaign): Quảng cáo sẽ xuất hiện dưới dạng quảng cáo văn bản trong các trang kết quả tìm kiếm của Google.
  • Quảng cáo hiển thị (Display campaign): Cho quảng cáo xuất hiện trên các trang đối tác của Google.
  • Quảng cáo mua sắm (Shopping campaign): Quảng cáo hiển thị các thông tin, tiện ích thuận lợi cho việc mua hàng dễ dàng hơn.
  • Quảng cáo video (Video campaign): là những quảng cáo xuất hiện những video trong youtube và trong trang tìm kiếm.
  • Quảng cáo ứng dụng (App campaign): Quảng cáo sẽ được hiện thị cùng với các ứng dụng (App) trên các thiết bị khác nhau.
Google ADS
Google ADS

Các dịch vụ này sẽ được trình bày chi tiết hơn ở các bài viết tiếp theo

Các công cụ hỗ trợ lên kế hoạch từ khóa cho Google Ads

Trên thực tế hiện nay có rất nhiều các công cụ hỗ trợ lập kế hoạch từ khóa. Mỗ công cụ đều có những ưu thế riêng.

Các công cụ này đa phần phải trả phí thì mới được sử dụng các tính năng ưu việt. Doanh nghiệp cũng nên đầu tư vào phần này.

Nhà quảng cáo có thể trải nghiệm với những công cụ sau: (Đưa hình ảnh về các công cụ)

Các công cụ bao gồm:

Ngoài ra còn nhiều các công cụ khác nữa, sẽ được mô tả trong một bài viết khác về cac công cụ hộ trợ nghiên cứu bộ từ khóa.
Các công cụ này rất hữu ích cho các nhà quảng cáo xác định những từ khóa nào có lượng tìm kiếm cao trong ngành.

Từ những thông tin thu được, nhà quảng cáo lựa chọn những từ khóa có hiệu quả cao để chạy quảng cáo.

Các bước chạy quảng cáo Google Ads

Nắm được cách thức chạy quảng cáo Google Ads, chúng ta sẽ hiểu thêm Google Ads là gì. sau đây là các bước chạy quảng cáo Google Ads.

Bước 1: Thiết lập các mục tiêu của quảng cáo.

Tùy theo mục tiêu của quảng cáo mà chúng ta sẽ có những hình thức quảng cáo và thông điệp quảng cáo phù hợp.

Ví dụ: Nếu mục tiêu quảng cáo là lan tỏa thương hiệu, thì các thông điệp quảng cáo được sử dụng sẽ khác so với quảng cáo tăng tương tác và bán hàng.

Bước 2: Xác định các đặc điểm của khác hàng mục tiêu

Cần phải các định các đặc điểm của đối tượng mà quảng cáo hướng tới. Cụ thể là đặc điểm của khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang muốn tiếp cận.

Những đặc điểm này càng chính xác thì hiệu quả của quảng cáo càng cao. Từ đó, tiếp cận quảng cáo của khách hàng và khả năng chuyển đổi cũng cao hơn.

Bước 3: Nghiên cứu cụm từ khóa

Việc nghiên cứu bộ từ khóa có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ. Các công cụ này đã được nhắc đến ở trên.

Việc sử dụng các công cụ này làm cơ sở để xây dựng kế hoạch từ khóa. Dựa trên đánh giá và lựa chọn các cụm từ khóa thích hợp với chiến dịch và đối tượng doanh nghiệp hướng đến.

Bước 4: Thiết lập các chiến dịch quảng cáo

Ở bước này, nhà quảng cáo cần thiết lập cấu trúc tài khoản thành nhiều chiến dịch quảng cáo. Mỗi chiến dịch quảng cáo đều được đặt với các từ khóa định sẵn trong kế hoạch.
Việt thiết lập chiến dịch quảng cáo cũng cần lưu ý đến việc đặt giá thầu trên các từ khóa.

Nếu sự cạnh tranh của từ khóa càng cao thì giá trị mỗi click chuột (CPC Cost Per Click) của khách hàng mục tiêu càng cao và ngược lại.

Để có chiến dịch hiệu quả, nhà quảng cáo cũng cần tiền hành các chiến dịch và cho chạy thử với ngân sách hạn chế. Chiến dịch nào có hiệu quả cao thì ta gia tăng ngân sách.

Bước 5: Thiết kế các công cụ và thông điệp quản cáo

Cần đảm bảo rằng quảng cáo sẽ cho hiển thị những thông tin hữu ích và lôi cuốn người dùng.

Vì vậy, những hình ảnh, những thông điệp, những chương trình khuyến mại, ưu đãi phải đủ sức hấp dẫn để tạo sự lôi cuốn và kích thích hành động của khách hàng.

Ngoài ra, các trang đích có chất lượng nội dung và hình ảnh tốt. Từ đó tạo sự yên tâm nơi khách hàng khi truy cập. Giao diện trang đích thân thiện, bắt mắt người xem. Đồng thời các giao diện đó cần được lưu tâm khi hiển thị trên các thiết bị như PC và thiết bị di động.

Bước 6: Đặt mã Google Analytics trên website đích

Cần đặt mã Google Analytics trên website đích để theo dõi chuyển đổi. Các số liệu thống kê được thu thập và báo cáo về để đánh giá hiệu quả của quảng cáo.

Thường xuyên theo dõi số liệu thu được từ Google Analytics để lựa chọn chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Có như vậy mới tạo ra được sự tối ưu trong quảng cáo.

Chi phí dành cho Google Ads

Chi phí này thực chất là những khoản chi cho Google để được hiện thị trên các bộ máy tìm kiếm. Những chi phí này cụ thể như sau:

Doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi có người click vào quảng cáo trên trang tìm kiếm.
Khi thiết lập chiến dịch quảng cáo, hệ thống cho phép các nhà quảng cáo thực hiện đấu giá.

Mỗi nhà quảng cáo sẽ đưa ra một mức giá cạnh tranh để được ưu tiên hiển thị.
Việc chọn ra một mức giá thấp nhất sẽ nâng cao được hiệu quả của quảng cáo. Từ đó, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn, thường sẽ có giá thầu rất cao. Nếu doanh nghiệp lực chọn những từ này, đồng nghĩa chi phí quảng cáo sẽ lớn.

Yếu tố để chọn một chiến dịch Google Ads

Các yếu tố để chọn một chiến dịch Google Ads thành công bao gồm:

  • Mức độ cạnh tranh của từ khóa
  • Giá thầu tối đa và vị trí giá thầu
  • Ngân sách hàng tháng dành cho quảng cáo của doanh nghiệp
  • Tỉ lệ click chuột vào quảng cáo
  • Điểm chất lượng của các từ khóa được chọn

Các nhà quảng cáo có thể tự do thay đổi chiến dịch quảng cáo với mức ngân sách khách nhau. Với người chưa có kinh nghiệm, thì nên thử nghiệm chiến dịch với quy mô nhỏ và ngân sách thấp.

Sau đó tăng dần quy mô và ngân sách. Lượng tăng tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm và ngân sách dành cho quảng cáo.

Để đánh giá được tính hiệu quả của Google Ads thì cần nhiều tiêu chí đáng giá. Trong đó quan trọng là mục tiêu và ngân sách dành cho hoạt động marketing của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức tiếp cận khách hàng phù hợp.

Từ những thông tin trong bài viết, hy vọng các bạn hiểu Google Ads là gì. Quý vị có thể thấy được đây là một công cụ quảng cáo hiệu quả. Google Ads giúp khách hàng mục tiêu tìm đến doanh nghiệp dễ dàng. Quý vị có thể áp dụng các chiến dịch quảng cáo Google Ads như là công cụ giúp tăng trưởng doanh nghiệp.

Tóm lược nội dung:

Google Ads là gì?

Google Ads là dịch vụ quảng cáo do Google phát triển. Đồng thời giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu hiển thị tại các công cụ tìm kiếm và các website đối tác của họ.

Lợi ích của Google Ads là gì?

Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng
Xác định được ai đang tìm kiếm sản phẩm của doanh nghiệp
Nhắc nhở khách hàng về những gì họ đã tìm kiếm trước đây
Giúp khách hàng tìm thấy những thứ mà họ cần nhanh hơn
Tăng số lượng khách hàng đến website của doanh nghiệp
Sử dụng ngân sách hợp lý và linh hoạt

Các bước chạy quảng cáo Google Ads

Bước 1: Thiết lập các mục tiêu của quảng cáo.
Bước 2: Xác định các đặc điểm của khác hàng mục tiêu
Bước 3: Nghiên cứu cụm từ khóa
Bước 4: Thiết lập các chiến dịch quảng cáo
Bước 5: Thiết kế các công cụ và thông điệp quản cáo
Bước 6: Đặt mã Google Analytics trên website đích

Trên đây là bài viết về Google Ads là gì – Công cụ quảng cáo trả phí hiệu quả? mới cập nhật. Đội ngũ DOITHE360 hy vọng đã cung cấp thêm thông tin nào đó hữu ích cho quý vị. Mọi ý kiến phản hồi hay góp ý xin vui lòng bình luận phía dưới bài viết hoặc liên hệ với Nef Digital.

Trân trọng cảm ơn!

Ngày đăng: 2023-05-14 16:14:22
  • Đã xem: 283
Chat với Admin
Chat Ngay